ขั้นตอนการเขียนรายงาน

ขั้นตอนการเขียนรายงาน

การทำรายงานต้องมีระบบและขั้นตอนซึ่งได้วางแผนไว้เป็นอย่างดี โดยทั่วไปมีขั้นตอนดังนี้
1. การเลือกหัวข้อรายงาน หัวข้อของรายงานมีความสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จของการเขียนรายงาน ผู้ทำรายงานควรเลือกหัวข้ออย่างพิถีพิถัน และมีการวางแผนอย่างดี
2. การรวบรวมบรรณานุกรมเบื้องต้น สำรวจดูว่ามีหนังสือ วัสดุอ้างอิงใดบ้างที่จะใช้ศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้ได้ และการหาวัสดุดังกล่าวได้จากที่ใดบ้าง
3. การเขียนโครงเรื่อง เป็นการกำหนดขอบข่ายของเรื่องที่ต้องการค้นคว้าอย่างคร่าวๆ เพื่อจัดลำดับการนำเสนอและเป็นแนวทางในการศึกษาค้นคว้า
4. การอ่านและทำบัตรบันทึก อ่านเพื่อจดบันทึกข้อความไว้ เพื่อนำไปเรียบเรียงเนื้อหาของรายงาน ควรอ่านเฉพาะเรื่องหรือตอนที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องอ่านตลอดทั้งเล่ม
5. การเรียบเรียงเนื้อหา ตามโครงเรื่องที่ได้กำหนดไว้ แบ่งออกเป็น 2 ขั้นตอน คือการเขียนรายงานฉบับร่าง และการเขียนรายงานฉบับจริง
6. การอ้างอิง คือการบอกหรือแจ้งให้ผู้อ่านทราบว่าข้อความที่นำมาอ้างผู้ทำรายงานได้คัดลอกหรือเรียบเรียงจากผลงานของบุคคลอื่น
7. การเขียนบรรณานุกรม (Bibliography) คือรายการทรัพยากรสารนิเทศ
การเข้ารูปเล่มรายงาน เป็นการจัดลำดับการเข้ารูปเล่ม โดยจัดส่วนต่างๆ ของรายงานเรียงลำดับตั้งแต่ปกนอก หน้าปกใน คำนำ สารบัญ เนื้อเรื่อง บรรณานุกรม ภาคผนวก อภิธานศัพท์ ปกหลัง ตามส่วนประกอบต่างๆ ของรายงาน

เมื่อพิมพ์รายงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรตรวจสอบว่ามีข้อผิดพลาดในการพิมพ์หรือไม่ เพื่อจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง สิ่งที่ต้องตรวจสอบ คือรูปแบบการพิมพ์ เช่น การย่อหน้าในหัวข้อรอง หัวข้อย่อย การลำดับหน้าถูกต้องหรือไม่ ตรวจตัวสะกดการันต์ให้ถูกต้องตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน และสุดท้ายคือตรวจดูเนื้อหาให้ครบถ้วน การอ้างอิงต้องถูกต้องตามหลักเกณฑ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น