ขั้นตอนการเขียนรายงาน
การทำรายงานต้องมีระบบและขั้นตอนซึ่งได้วางแผนไว้เป็นอย่างดี
โดยทั่วไปมีขั้นตอนดังนี้
1. การเลือกหัวข้อรายงาน
หัวข้อของรายงานมีความสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จของการเขียนรายงาน
ผู้ทำรายงานควรเลือกหัวข้ออย่างพิถีพิถัน และมีการวางแผนอย่างดี
2. การรวบรวมบรรณานุกรมเบื้องต้น
สำรวจดูว่ามีหนังสือ วัสดุอ้างอิงใดบ้างที่จะใช้ศึกษาค้นคว้าเรื่องนี้ได้
และการหาวัสดุดังกล่าวได้จากที่ใดบ้าง
3. การเขียนโครงเรื่อง
เป็นการกำหนดขอบข่ายของเรื่องที่ต้องการค้นคว้าอย่างคร่าวๆ
เพื่อจัดลำดับการนำเสนอและเป็นแนวทางในการศึกษาค้นคว้า
4. การอ่านและทำบัตรบันทึก
อ่านเพื่อจดบันทึกข้อความไว้ เพื่อนำไปเรียบเรียงเนื้อหาของรายงาน
ควรอ่านเฉพาะเรื่องหรือตอนที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องอ่านตลอดทั้งเล่ม
5. การเรียบเรียงเนื้อหา
ตามโครงเรื่องที่ได้กำหนดไว้ แบ่งออกเป็น 2
ขั้นตอน คือการเขียนรายงานฉบับร่าง และการเขียนรายงานฉบับจริง
6. การอ้างอิง
คือการบอกหรือแจ้งให้ผู้อ่านทราบว่าข้อความที่นำมาอ้างผู้ทำรายงานได้คัดลอกหรือเรียบเรียงจากผลงานของบุคคลอื่น
7. การเขียนบรรณานุกรม (Bibliography) คือรายการทรัพยากรสารนิเทศ
การเข้ารูปเล่มรายงาน
เป็นการจัดลำดับการเข้ารูปเล่ม โดยจัดส่วนต่างๆ ของรายงานเรียงลำดับตั้งแต่ปกนอก
หน้าปกใน คำนำ สารบัญ เนื้อเรื่อง บรรณานุกรม ภาคผนวก อภิธานศัพท์ ปกหลัง
ตามส่วนประกอบต่างๆ ของรายงาน
เมื่อพิมพ์รายงานเสร็จเรียบร้อยแล้ว
ควรตรวจสอบว่ามีข้อผิดพลาดในการพิมพ์หรือไม่ เพื่อจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง
สิ่งที่ต้องตรวจสอบ คือรูปแบบการพิมพ์ เช่น การย่อหน้าในหัวข้อรอง หัวข้อย่อย
การลำดับหน้าถูกต้องหรือไม่
ตรวจตัวสะกดการันต์ให้ถูกต้องตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน
และสุดท้ายคือตรวจดูเนื้อหาให้ครบถ้วน การอ้างอิงต้องถูกต้องตามหลักเกณฑ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น